Ngày đăng: 17/02/2012 | Lượt xem: 4721
HIỆP HỘI QUẢNG CÁO CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số /BC-HH Hà Nội, ngày 6 tháng 12 năm 2010
BÁO CÁO TỔNG KẾT
Công tác năm 2010 của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam
Căn cứ chương trình, kế hoạch công tác đã được Ban Chấp hành Hiệp hội thông qua, các mặt hoạt động của Hiệp hội năm 2010 đã đạt kết quả như sau:
I- Thực hiện chương trình công tác 2010:
1- Tích cực hưởng ứng và tham gia có hiệu quả các chương trình phục vụ Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội: Qua sự phát động của Hiệp hội, 16 đơn vị hội viên đã đề xuất 18 đề án thực hiện theo phương thức xã hội hóa lên Ban chỉ đạo 1000 năm TL-HN , trong đó một số đề án đã được Ban Chỉ đạo chấp nhận cho triển khai. Đặc biệt, chương trình Game Show “Hà Nội 36 phố phường” của Cty Truyền thông Hà Nội và chương trình phim “Ký sự Thăng Long” của Cty Dolphin được dư luận khán giả cũng như giới chuyên môn đánh giá là một trong số ít chương trình có chất lượng cao. Riêng Game Show Hà Nội 36 phố phường đã được huy chương vàng dành cho thể loại “ Chương trình trò chơi truyền hình” tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 29 (2009) và đoạt giải nhất tại Liên hoan Điện ảnh, Truyền hình, Thể thao và Du lịch Quốc tế Việt Nam lần thứ V (2010). Ngoài ra, nhiều đơn vị hội viên cũng tình nguyện chi hàng chục triệu đồng để in, treo đặt các bảng biển tuyên truyền phục vụ cho Đại lễ. Các đơn vị Hà Việt, Vinatafs, Goldsun… đã được Ban tổ chức 1000 năm TL-HN biểu dương trong lễ tuyên dương các nhà tài trợ chương trình.
2- Tổ chức thành công Triển lãm Quốc tế Thiết bị và Công nghệ Quảng cáo Việt Nam (VietAd) lần thứ nhất: Với sự chủ trì của Hiệp hội và sự bảo trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin & Truyền thông, Cty Đông Nam đã thực hiện tốt việc tổ chức Triển lãm. Tuy là lần đầu nhưng Triển lãm đã thu hút hơn 70 doanh nghiệp ( 06 doanh nghiệp nước ngoài) với hơn 150 gian hàng, đón nhận hơn 4000 lượt khách tham quan, nghiên cứu, tìm đối tác. Triển lãm đã được giới chuyên môn đánh giá là một cuộc triển lãm chuyên ngành được tổ chức có tính chuyên nghiệp cao, có chất lượng, đúng đối tượng và cần được tiếp tục phát huy.
Phát huy kết quả Triển lãm lần thứ nhất, Hiệp hội đã nhất trí giao cho Cty Đông Nam tiếp tục thực hiện cho cuộc Triển lãm lần thứ hai, 2011. Hiện Cty đã triển khai Đề án VietAd 2011.Với sự bảo trợ của Bộ Công Thương, Bộ Thông tin & Truyền thông, Triển lãm sẽ được tổ chức vào tháng 8/2011 tại TP Hồ Chí Minh.
3- Lần đầu tiên tổ chức Caravan đạt kết quả tốt đẹp: Theo sáng kiến của Trung tâm Tư vấn và Phát triển Quảng cáo VN, Hiệp hội đã chủ trì tổ chức chuyến Caravan Sài Gòn-Đồng Nai-Lâm Đồng. Với chủ đề “Kết chặt tình thân”, đoàn Caravan đã thu hút trên 20 doanh nghiệp từ phía Bắc, miền Trung và các tỉnh đồng bằng miền Đông, miền Tây Nam bộ, TP HCM tham gia với 15 xe ôtô và hơn 50 thành viên. Ngoài các hoạt động dã ngoại, sinh hoạt cộng đồng, Đoàn đã trao tặng 60 xe đạp cho các em học sinh dân tộc ít người tại huyện Lạc Dương, Lâm Đồng. Đặc biệt, cuộc tọa đàm giữa các doanh nhân nhằm tìm giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, phát triển ngành QC VN đã đặt ra nhiều vấn đề trăn trở đồng thời cũng đưa ra những giải pháp hữu ích. Trong khuôn khổ của chuyến đi, lần đầu tiên trong quan hệ hợp tác báo chí của Hiệp hội, Chủ tịch HHQCVN và Tổng Biên tập báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh đã ký Biên bản Hợp tác hỗ trợ cho hoạt động của HHQCVN.
Đánh giá về chuyến đi, các thành viên tham gia đều có chung một nhận xét là, tuy tổ chức lần đầu nhưng chuyến đi đã được tổ chức an toàn, chu đáo với một chương trình phong phú, sôi động, có chất lượng, mở ra cho các doanh nghiệp trong và ngoài Hiệp hội cơ hội giao lưu, hợp tác hiệu quả.
4- Tích cực chuẩn bị Đại hội Quảng cáo Châu Á (AdAsia) 2013 tại Việt Nam: Trên cơ sở chấp thuận của Ban Bí thư Trung ương Đảng và sự nhất trí của Liên đoàn các hiệp hội Quảng cáo Châu Á (AFAA), Hiệp hội đã thành lập Ban Quản lý (BQL) Dự án Tổ chức Đại hội Quảng cáo Châu Á năm 2013 tại Việt Nam gồm 18 thành viên do Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tich HH làm Trưởng ban. Hầu hết các thành viên BQL đã tự nguyện góp 1000 USD để đóng cho AFAA 15.000 USD lệ phí đăng cai tổ chức AdAsia. Ban Quản lý đã xây dựng Dự án gửi xin ý kiến các bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch, Ngoại giao, Công Thương, Kế hoạch & Đầu tư, Tài chính, Công an, Thông tin & Truyền thông, VCCI và đều nhận được sự ủng hộ của các bộ, ngành. Theo chương trình của AFAA, tháng 12 vừa qua, Hiệp hội đã tổ chức đoàn đại biểu HHQCVN đi dự họp Hội đồng thành viên AFAA. Tại đây, Hiệp hội đã báo cáo tiến trình, kế hoạch triển khai Đêm Việt Nam tại Ấn Độ năm 2011 và AdAsia 2013 tại Việt Nam. Các thành viên AFAA đều rất hoan nghênh và tỏ ra tin tưởng Việt Nam sẽ tổ chức tốt hai sự kiện này. Đặc biệt, trong buổi làm việc riêng với HHQC Ấn Độ và Đại sứ quán
Việt nam tại Ấn Độ, đoàn Việt Nam đã nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện để hỗ trợ cho việc tổ chức Đêm Việt Nam được thắng lợi.
Trong khuôn khổ của việc chuẩn bị AdAsia 2013, Chủ tịch Hiệp hội đã làm việc với Đại diện Tập đoàn Dentsu tại Việt Nam nhằm tranh thủ sự giúp đỡ của Tập đoàn cho Hiệp hội trong việc tổ chức Đêm Việt Nam 2011 và Adasia 2013.
5- Liên hoan Quảng cáo Việt Nam (VAF) 2010 đã thành công tốt đẹp. Với chủ đề sáng tạo và công nghệ, liên hoan không chỉ giới thiệu những tác phẩm quảng cáo xuất sắc đoạt giải quốc tế mà còn tạo cho khách tham quan một sân chơi với công nghệ 3D và Games cảm ứng. Trong khuôn khổ Lễ khai mạc, sáu đội chiến thắng trong cuộc thi Sư tử Trẻ cũng đã được vinh danh.
6- Phối hợp với Thanh tra Bộ VHTTDL tổ chức hội thảo “Văn hóa Quảng cáo trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập” tại TP HCM. Với các thông tin đa chiều, ý kiến tham luận của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo trong và ngoài nước ở Việt Nam, các chủ quảng cáo, đại diện các cơ quan quản lý đều khẳng định được vai trò, vị trí của quảng cáo trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội; nêu bật được yếu tố cần thiết của văn hoá trong quảng cáo; nhấn mạnh vai trò quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo và có những đề xuất để bổ sung hoàn chỉnh dự thảo Luật Quảng cáo trình Quốc hội thông qua, sớm đưa vào cuộc sống với đầy đủ tính khả thi của nó.
7- Công tác nghiên cứu, đào tạo tiếp tục được tăng cường ở Hà Nội, mở rộng ra các tỉnh miền Tây. Đặc biệt, Hiệp hội và Cục Văn hóa cơ sở đã ký kết “Chương trình phối hợp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý giữa Cục Văn hóa cơ sở và HHQCVN”. Theo đó, hàng năm hai bên sẽ phối hợp tổ chức từ 4-6 lớp tập huấn cho cán bộ quản lý quảng cáo ở các tỉnh, thành phố.
8- Phối hợp với Cty Kantar Media Việt Nam tổ chức hội thảo “Phát triển quảng cáo trực tuyến ” nhằm cung cấp một góc nhìn toàn cảnh và sự phát triển mạnh mẽ của quảng cáo trực tuyến trong thời gian tới.
9- Phối hợp với tổ Đề án 30 của Chính phủ tổ chức cho hội viên hai miền tham gia góp ý kiến xây dựng đề án cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quảng cáo. Nhiều ý kiến đã được Ban soạn thảo tiếp nhận để đề xuất với Chính phủ xem xét, chỉnh sửa.
10- Trong hoạt động đối ngoại, Hiệp hội đã tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu lãnh đạo các nhà quảng cáo Châu Á (CAAAA); Đoàn chuyên gia Trung tâm Phát triển kinh tế tư nhân quốc tế thuộc phòng Thương mại Hoa Kỳ; Đại diện tổ chức thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (JFTRO); Đại diện Cty Infocom… để trao đổi kinh nghiệm và mở ra quan hệ hợp tác giữa hai bên.
11- Hiệp hội đã tham gia, góp ý kiến vào nhiều cuộc hội thảo có liên quan đến ngành quảng cáo như: dự thảo “Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015”; dự thảo “Luật Trọng tài quốc tế”; hội thảo “ Bên lề WEF Đông Á”; hội thảo “ Tiếp thị Cộng đồng”; hội thảo “ Thực trạng tranh chấp 2009 và kinh nghiệm phòng ngừa trong kinh doanh”..v.v…
12- Hiệp hội cũng hợp tác với Cục Xúc tiến Thương mại Thái Lan, Công ty Pacific Conferences … để thông tin đến hội viên những cuộc hội nghị, hội thảo, triển lãm quốc tế có liên quan đến nghề nghiệp để hội viên tìm hiểu, tham dự.
II- Hoạt động của các đơn vị trực thuộc
1- Theo đề nghị của Giám đốc Trung tâm Tư vấn Phát triển Quảng cáo Việt Nam cũ, Hiệp hội đã bổ nhiệm Ông Đặng Phước Sơn làm Giám đốc mới và chuyển giao hoạt động của Trung tâm vào Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện theo Điều lệ, quy chế bổ sung đã được Hiệp hội thông qua. Hiện Trung tâm đã hoàn thành các thủ tục chuyển giao và bước vào hoạt động.
2- Website VAA đã được chuyển giao từ Cty EFFECT sang Cty Phượng Hoàng Vàng. Sau thời gian điều chỉnh, chạy thử, tháng 9/2010 Website đã chính thức đi vào hoạt động. Tuy nhiên, nội dung, lượng thông tin vẫn còn hạn chế cần có thêm sự hỗ trợ của hội viên để tiếp tục được cải tiến nâng cao chất lượng.
3- Đại diện Văn phòng tại TP Hồ Chí Minh đã hỗ trợ tích cực cho các hội nghị, hội thảo, triển lãm, sự kiện… của Hiệp hội tổ chức tại TP HCM; đã giữ được mối liên hệ thường xuyên giữa Hiệp hội với Hội QC thành phố cũng như các hội viên trên địa bàn, đảm bảo chuyển các thông tin của Hiệp hội đến hội viên một cách kịp thời. Ngoài ra, ĐDVP đã chủ động tìm các đối tác để phối hợp tổ chức các sự kiện; khai thác, giới thiệu các chủ đề tọa đàm, hội thảo phù hợp để giới thiệu cho hội viên.
4- Viện Nghiên cứu- Đào tạo Quảng cáo VN đã mở được 12 khóa đào tạo. Hưởng ứng sáng kiến tài tài trợ học bổng, một số Cty hội viên đã tài trợ 20 suất học bổng trị giá 180 triệu đồng. Riêng Viện cũng cấp cho sinh viên và bạn trẻ 25 học bổng với tổng giá trị 162 triệu đồng. Theo đề nghị của Hiệp hội, Viện đã ủng hộ 100 suất học bổng bán toàn phần (50% học phí) dành cho các đơn vị hội viên cử người đi học.
5- Tạp chí Thành Đạt đã tạm dừng để xây dựng lại đề án tổ chức và hoạt động. Tuy nhiên trong điều kiện hiện nay, nhiều tờ báo cũng đang gặp khó khăn, việc tìm ra hướng đi có hiệu quả cho Tạp chí vẫn là vấn đề cần được tính toán kỹ thêm.
6- Trung tâm Tiếp thị Quảng cáo Hướng nghiệp đã củng cố thêm một bước về tổ chức. , với sự bảo trợ của Hiệp hội và Tổng cục Du lịch Trung tâm đã biên soạn cuốn sách Hướng dẫn Du lịch phục vụ kịp thời cho du khách trong dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.
III- Công tác tổ chức, hội viên
1- Chuẩn bị Đại hội HHQCVN lần thứ III, Thường trực HH đã có văn bản trình Bộ Văn hóa, Thể thao& Du lịch và Bộ Nội vụ để xin phép tiến hành Đại hội nhiệm kỳ. Hiệp hội cũng đã gửi đến hội viên kế hoạch chuẩn bị Đại hội và kế hoạch tổ chức nhân sự Ban Chấp hành nhiệm kỳ III, đồng thời đề nghị hội viên góp ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều lệ cũ. Tuy nhiên, đến nay ý kiến đóng góp chưa được nhiều.
2- Quan tâm đến tổ chức cơ sở, lãnh đạo Hiệp hội đã có những cuộc thăm và làm việc với các thành viên, hội viên tại Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Cao Bằng, Thái Nguyên…để nắm bắt tình hình và trao đổi các giải pháp đẩy mạnh hoạt động của hội viên, thành viên. Với sự tác động của Hiệp hội, Chi hội Hà Nội đang tiến tới Đại họi thành lập Hội QC Hà Nội và Hội QC TP Hồ Chí Minh đang xúc tiến việc nâng cấp thành HHQC TP HCM để có điều kiện thu hút thêm nhiều đối tượng tham gia.
3- Hiệp hội đã có biện pháp hỗ trợ hội viên thực hiện việc phối hợp với các tỉnh Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Long An, Lào cai, Điện Biên triển khai xây dựng quy hoạch quảng cáo; kịp thời phản ánh và đề xuất với cơ quan quản lý tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện quảng cáo tại Hà Nội.
4- Với sự cổ vũ, khuyến khích của Hiệp hội, sự liên kết, phối hợp giữa các hội viên để hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh có xu hướng tăng cường:
- Các Cty Hatuba, TM Hà Nội, Mặt Trời Vàng, Thăng Tiến, Bình Minh, Tiền phong, H.Mobile, Miền Đất Mới, Outdoor, Bình Minh, Vinexad… đã có sự tự giới thiệu đề tìm kiếm khách hàng.
- Trong chuyến Caravan Sài Gòn – Lâm Đồng, nhiều hội viên TP dự kiến sẽ thành lập các câu lạc bộ theo nhóm nghề để giúp đỡ lẫn nhau trong nghề nghiệp. Trong khi đó, tại Hà Nội, các nữ giám đốc doanh nghiệp hội viên đẫ thành lập câu lạc bộ nữ doanh nhân quảng cáo để giao lưu.
- Cty Niên giám Điện thoại Trang vàng 2, TP HCM tặng các thành viên Hiệp hội 1e-Catalogue miễn phí trên trang Website của Cty để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp.
5- Hoạt động xã hội của các hội viên năm nay cũng được thể hiện rõ qua các hoạt động từ thiện dưới danh nghĩa hội viên HHQCVN. Mở đầu là cuộc làm từ thiện của nhóm các cty Phước Sơn, Đông Nam, Đại Thành, Cường Khanh, HTC, Daichu VN(TP HCM), Mặt trời Huế, Ni-Trần (Quảng Ngãi) đã quyên góp 200 phần quà gồm các nhu yếu phẩm tặng đồng bào nghèo tại xã Nghĩa Thành, Huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu. Trong cuộc ủng hộ đồng bào lũ lụt, bên cạnh các đơn vị đóng góp vào các quỹ cứu trợ tại địa phương, các cty Thăng Tiến, Outdoor, Lạc Việt, TM Hà Nội, chi nhánh Đất Việt cùng các Cty TNHH TM Nhất Tín, Cty CP Thiết bị Giáo dục và KHKT Long Thành… đã đại diện Hiệp hội trực tiếp mang 2 tấn gạo, 145 thùng mỳ tôm, 300 chiếc màn tuyn đôi, 1 thùng thuốc và khoảng 1,5 tấn quần áo cũ tặng 300 hộ dân bị thiên tai tại Huyện Can Lộc, Hà Tĩnh.
6- Theo đề nghị của Hiệp hội, lần đầu tiên Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch đã xét tặng Bằng khen của Bộ cho Hiệp hội và 07 tập thể, cá nhân có đóng góp xuất sắc trong các mặt hoạt động.
7- Năm 2010, Hiệp hội đã kết nạp thêm được 08 hội viên mới (có 01 HV các nhân), Hội QC TP HCM phát triển thêm 02 HV.
8- Với sự hỗ trợ của Cty Phượng Hoàng Vàng, Văn phòng đã chuyển trụ sở làm việc về 80 Nguyễn Du, Hà Nội và tăng cường thêm một Phó Văn phòng chuyên trách cho Hiệp hội.
IV- Hoạt động kinh tế tài chính:
Hoạt động kinh tế, tài chính của Hiệp hội chưa có bước đột phá mang tính ổn định lâu dài . Nguồn hội phí chỉ thu được của 1/4 số hội viên. Bởi vậy, nguồn thu chủ yếu của Hiệp hội do Tạp chí Thành Đạt đóng góp. Bên cạnh đó, Hiệp hội vẫn nhận được sự hỗ trợ của Cty Dolphin, Cty Phượng Hoàng Vàng, Cty C.M.N cho việc thuê trụ sở làm việc ở hai miền. Thực hiện quy định đóng góp khi triển khai các đề án do HH tham gia chủ trì, phối hợp, các Cty Phượng Hoàng Vàng, Cty Đông Nam đã góp 20 triệu đồng; các Cty Bình Minh, Cty CP Đầu tư Truyền thông Hà Nội, Cty Kantar Media VN đã góp 10 triệu đồng. Năm nay, hiệp hội cũng nhận được sự tài trợ của Cty Huệ Liên (20 triệu đồng), Cty Đại Thành (20 triệu đồng cho ĐDVP tại TPHCM). Đặc biệt, trong dịp chuyển, sửa chữa trụ sở làm việc, Hiệp hội đã nhận được sự tài trợ nhiệt tình của các Cty Phượng Hoàng Vàng, Outdoor, An Phương, CP Đầu tư&Truyền thông Hà Nội, TM Hà Nội, Chi nhánh Đất Việt, Hà Việt, Niên giám Điện thoại & Trang Vàng 1 VN, Minh Hoàng Gia, Bizman, Lạc Việt, Santar VN, QC Trẻ Hà Nội…
V- Những điểm hạn chế:
1- Do có những khó khăn chủ quan lẫn khách quan, một số việc đề ra bị chậm tiến độ hoặc không thực hiện được như: tổ chức giải thưởng Quả Chuông Vàng năm 2010; thí điểm mở lớp tập huấn cán bộ quản lý quảng cáo; đề án quảng cáo xúc tiến du lịch; khảo sát, trao đổi kinh nghiệm với một số nước trong khu vực.
2- Khâu tổ chức, đôn đốc thực hiện của Hiệp hội còn yếu, bị động.
3- Các chi hội hoạt động yếu. Còn nhiều hội viên chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ hội viên; chưa quan tâm tham gia, góp ý kiến xây dựng Hiệp hội.
4- Nguồn kinh phí hạn hẹp làm hạn chế các hoạt động.
VI- Phương hướng tới:
Do Đại HHQCVN lần thứ III sẽ tiến hành vào tháng 4/1011 sẽ đề ra phương hướng, nhiệm vụ cụ thể cho nhiệm kỳ cũng như năm 2011 nên trong báo cáo này, Hiệp hội chỉ đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm của Quý I/2011 như sau:
1- Tập trung chuẩn bị cho việc tổ chức Đại hội Hiệp hội lần thứ ba:
- Soạn thảo, tổ chức lấy ý kiến của hội viên đóng góp để hoàn chỉnh các văn kiện trình Đại hội.
- Chuẩn bị công tác nhân sự Ban Chấp hành mới một cách dân chủ.
- Đề xuất các hình thức khen tặng nhân tổng kết nhiệm kỳ II.
- Họp Ban Chấp hành lần thứ VIII (dự kiến tháng 2/2011) để thông qua nội dung, kế hoạch Đại hội.
- Chuẩn bị công tác hậu cần cho Đại hội.
2- Hoàn chỉnh và triển khai đề án tổ chức Đêm Việt Nam tại Ấn Độ 2011.
3- Tổ chức đoàn dự hội thảo AFAA và tham gia giải tài năng quảng cáo trẻ Young Lotus tại Fuket, Thái Lan (tháng 3/2011).
4- Tổ chức đoàn tham dự Triển lãm Sign China 2011 tại Quảng Châu, Trung Quốc.
5- Tiếp đoàn Đại biểu HHQC Ấn Độ sang thăm VN, quảng bá AdAsia 2011 tại Ana Độ.
TM BAN CHẤP HÀNH HIỆP HỘI
Tags: